การเลือกซื้อปั๊มน้ำบาดาล (ปั๊มซับเมอร์ส)

Last updated: 7 ส.ค. 2562  |  5990 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกซื้อปั๊มน้ำบาดาล (ปั๊มซับเมอร์ส)

การเลือกซื้อปั๊มน้ำบาดาล หรือ ซับเมิร์สปั๊ม (Submersible pump) เพื่อสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ ในครัวเรือน หรือในภาคการเกษตร ต้องคำนึงถึง ปัจจัยหลายอย่าง เช่นระดับน้ำ ที่ต้องการสูบ อัตราการไหลของน้ำ คุณภาพการใช้งานของปั๊ม


  1. ระดับน้ำ : หากต้องการสูบน้ำที่ลึกมาก ควรใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส ซึ่งมีขายตามร้านทั่วไป และราคาไม่แพงมาก แต่ต้องใช้ช่างไฟผู้ชำนาญในการติดตั้ง
  2. แรงดันน้ำ : การเลือกแรงม้า มีความสำคัญต่อปริมาณการไหลของน้ำ แต่ อย่าลืมว่าเครื่องสูบน้ำแรงม้าสูง ที่สูบน้ำได้ปริมาณมาก ก็ใช้พลังงานไฟฟ้ามากเช่นเดียวกัน ควรคำนวณเปรียบระหว่าง การใช้ปั๊มน้ำบาดาลขนาดเล็ก หลายๆ ตัว แทน ซึ่งหากมีปั๊มไหนเสีย ก็ยังมีปั๊มอื่นๆ ทำงานทดแทน
  3. คุณภาพของปั๊ม : ปั๊มน้ำบาดาลที่มีขายในประเทศไทย นำเข้ามาจากหลากหลายประเทศ ทั้งจากยุโรป และยังมีปั๊มน้ำราคาถูกของจีน  ซึ่งต้องเปรียบเทียบ เรื่องความคุ้มค่าและงบประมาณที่เรามีด้วย
  4. สถานที่ : สถานที่ติดตั้งปั๊มน้ำ ควรดูว่า เป็นบริเวณที่มีไฟฟ้าเข้าถึง หรือไม่ เพราะหากไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปั้นไฟ เพิ่มเติม หรือเลือกใช้งานเป็น โซลาร์ปั๊ม ซึ่งต้องศึกษาเรื่องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ และงบประมาณเพิ่มเติม 

จากปัจจัยข้างต้น หลายๆ ท่านคงตอบคำถามตัวเองได้อย่างคร่าวๆ แล้วว่า พื้นที่ของเรา เหมาะกับการใช้ปั๊มแบบไหน หรือ หากยังไม่แน่ใจ สามารถ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ จ. แสงศิริ เรามีทีมข่างผู้ชำนาญการ คอยให้คำปรึกษา และให้ข้อแนะนำ ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ 

เพิ่มเพื่อน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้