การเลือกปั๊มน้ำใช้งานภายในบ้าน

Last updated: 7 ส.ค. 2562  |  2634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกปั๊มน้ำใช้งานภายในบ้าน

หลายคน กำลังมองหาปั๊มน้ำ ที่จะใช้งานในบ้าน เพื่อการใช้น้ำที่สะดวกขึ้น ในกรณีที่บ้านมีห้องน้ำด้านบน วันนี้ จ.แสงศิริ จะมาบอกวิธี การเลือกปั๊มน้ำ ภายในบ้านเบื้องต้นมาให้ทราบกันครับ

ก่อนที่เราจะเลือกซื้อปั๊มน้ำ เราต้องทราบข้อมูลพื้นฐาน ของบ้านเราก่อน

  • บ้านมีกี่ชั้น จุดใช้น้ำภายในบ้านสูงสุด อยู่ตรงไหน เช่น ก๊อกน้ำดาดฟ้า ฝักบัว ชั้น 2 หรือ ชั้น 3 เป็นต้น
  • จำนวนห้องน้ำ จุดอาบน้ำ จุดใช้ก๊อกน้ำ มีกี่จุด รวมทั้งในครัว โรงรถ และห้องซักล้าง
  •  โอกาสที่จะใช้น้ำพร้อมๆ กัน มีกี่จุด
  • ตำแหน่งการติดตั้งปั๊มน้ำอยู่บริเวณใดของตัวบ้าน
เมื่อมีข้อมูลพื้นฐานแล้ว เราก็มาเลือกปั๊มน้ำกันเลย

ประเภทปั๊มน้ำ ที่นิยมใช้ในบ้านพักอาศัยมีอยู่ 3 ชนิด
  1. ปั๊มอัตโนมัติชนิดมีถังแรงดัน
    คือปั๊มที่มีถังแรงดันติดอยู่กับชุดมอเตอร์ ปั๊มชนิดนี้ให้แรงดันดีจึงได้รับความนิยมสูง และมีราคาถูก อะไหล่หาง่าย ส่วนปัญหาที่พบบ่อยคือ ถังแรงดันผุกร่อนได้ง่าย (ในระยะเวลาประมาณ 10 ปี) ปั๊มบางรุ่น จึงเปลี่ยนเป็นถังแรงดันสแตนเลสแทน ซึ่งอาจเกิดเสียงดังขณะทำงาน และกินไฟ
  2. ปั๊มอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่ 
    ปั๊มชนิดนี้ ดีไซน์ภายนอกจะดูทันสมัย ไม่มีถังแรงดันเทอะทะ อีกทั้งมีข้อดีในการรักษาแรงดันน้ำให้แรงเท่าๆ กันทุกก๊อก แม้เปิดก๊อกใช้งานพร้อมกัน เสียงเบากว่าแบบแรกที่มีถังแรงดัน ข้อเสียของปั๊มชนิดนี้คือ แรงดันน้ำจะไม่แรงมากนัก
  3. ปั๊มอัตโนมัติชนิดแรงดันคงที่อินเวอร์เตอร์
    ปั๊มชนิดนี้ ดีไซน์ภายนอก จะคล้ายๆ แบบที่ 2 แต่ได้เพิ่มเติมระบบ invertor เข้าไป เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้า ทำให้ขณะใช้งานน้ำน้อยก็จะกินไฟน้อย ตามสัดส่วน และเมื่อเปิดน้ำหลายก๊อกก็จะกินไฟสูงขึ้น ในขณะที่แรงดันน้ำคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง 
ดังนั้น หากเราต้องการหาปั๊มน้ำ ไว้ใช้งานภายในบ้าน เมื่อทราบข้อมูลพื้นฐานของบ้านเรา และข้อมูลปั๊มน้ำที่ใช้ในครัวเรือนแล้ว ก็ทำให้เราตัดสินใจ ได้ง่ายขึ้น ต่อมาเราก็ดูที่งบประมาณที่ตั้งไว้ค่ะ  ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ปั๊มน้ำ แบบที่ 3 จะค่อนข้างมีราคาสูงกว่า 2 แบบแรก แต่ประหยัดไฟกว่า และทำงานได้เงียบกว่า แต่แบบแรก ก็จะได้ปั๊มน้ำ ที่แรงดันสูง ประหยัด อะไหล่หาง่ายด้วยครับผม ชอบแบบไหน สอบถามมาที่ จ.แสงศิริ ได้เลย เราพร้อมดูแลคุณเสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้